• banner slide
  • banner slide

Tăng huyết áp

“Thay đổi lối sống trong dự phòng và điều trị tăng huyết áp”

24/05/2017
 
      Hiện nay, bệnh không lây nhiễm phổ biến chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và 73% các trường hợp tử vong hằng năm ở các quốc gia. Trong đó, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong.Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch chiếm 30%, đáng báo động là tình trạng này chủ yếu do không có can thiệp kịp thời.
 
      Trong các bệnh tim mạch, tăng huyết áplà rất nguy hiểm, vì tăng huyết áp có thể gây ra những biến chứng nặng nề cho người bệnh, nguy hiểm ở chỗ các biến chứng rất đa dạng, nhưng diễn ra lặng lẽ, ở các cơ quan tim, thận, não, mắt v.v... nó có thể dẫn đến đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, tổn thương đa cơ quan,bệnh tật lâu dài, di chứng tàn tật, tử vong.
      Kiểm soát được chỉ số huyết áp là bảo vệ các cơ quan quý như mắt, não, tim, thận… khỏi bị tổn thương.
      Người tăng huyết áp được điều trị toàn diện sẽ giảm được đột quỵ não 35% -40%, nhồi máu cơ tim (20% -25%) và suy tim (trên 50%). Điều trị toàn diện bao gồm điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống, trong đó thay đổi lối sống là biện pháp quan trọng trong dự phòng và điều trị để huyết áp ổn định.
1. Thay đổi lối sống trong dự phòng và điều trị tăng huyết áp
      Một bước quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị tăng huyết áp là có một lối sống lành mạnh. Ngoài việc giảm huyết áp bằng thuốc, các biện pháp sau đây làm tăng hiệu quả của thuốc tăng huyết áp:

- Chế độ ăn lành mạnh:nền tảng cơ bản trong dự phòng bệnh tim mạch

      Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim mạch qua ảnh hưởng lên các yếu tố nguy cơ như cholesterol, huyết áp, cân nặng, đái tháo đường type 2 và các bệnh mạn tính khác như ung thư. Các chất dinh dưỡng chủ yếu liên quan với bệnh tim mạch là chất béo, chất khoáng (chủ yếu ảnh hưởng huyết áp), vitamin và chất xơ.
+Mỡ động vật chiếm <10% tổng năng lượng nhập vào cơ thể, thay thế bằng các loại dầu thực vật.
+Muối ăn<5 g muối mỗi ngày (1 muỗng cà phê)
+Chất xơ 30-45g mỗi ngày, ưu tiên từ các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt chủ yếu bao gồm gạo lứt, ngô, kê, gạo tím, cao lương, yến mạch, kiều mạch, lúa mỳ, mè đen và các loại đậu khô còn nguyên vỏ như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng…dùng cho bữa ăn bằng cách rang và xay nghiền.
+ Trái cây 200g mỗi ngày (2-3 khẩu phần)
+ Rau 200g mỗi ngày (2-3 khẩu phần)
+Cá 1-2 lần mỗi tuần, trong đó có cá chứa nhiều dầu
+ Giới hạn thức uống có cồn chỉ có 2 ly mỗi ngày (20g/ngày) đối với nam và 1 ly mỗi ngày (10g/ngày) đối với nữ.
+Tránh nước ngọt và thức uống có cồn, các thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt và đồ ăn nhẹ, bánh quy, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán, ưu tiên không ăn thực phẩm chế biến sẵn.

-
Ngủ đủ

Thời gian ngủ trung bình là 8 đến 9 tiếng, mất ngủ, ngủ kém hơn 6 tiếng mỗi đêm có thêm 20% khả năng phát triển bệnh tăng huyết áp.Giấc ngủ rất quan trọng để duy trì sức khỏe, vì công việc làm, thay đổi và rút ngắn thời gian ngủ, bạn đang gặp nguy cơ về tăng huyết áp có thể rất khó chữa trị. Khi ngủ, nhịp tim chậm và tim được nghỉ ngơi nhiều hơn. Giấc ngủ kém chất lượng, ngủ ít sẽ dẫn đến tăng đáng kể nguy cơ cao huyết áp, do tim không có thời gian nghỉ, phải hoạt động nhiều hơn, cơ tim có thể dày lên, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, có thể tăng huyết áp.

- Hoạt động thể lực


Hoạt động thể lực không những gia tăng sức khỏe thể chất mà còn cải thiệnsức khỏe tinh thần. Lối sống tĩnh tại là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch. Người trưởng thành khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi được khuyến cáo thực hiện hoạt động thể lực ít nhất 150 phút mỗi tuần cường độ trung bình hoặc 75 phút(15 phút trong 5 ngày/tuần) hoặc phối hợp cường độ nặng hoặc phối hợp tương đương mức độ đó.
- Tránh căng thẳng:căng thẳng tại nơi làm việc và trong đời sống gia đình, trầm cảm, lo lắng và các rối loạn tâm thần góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và tiên lượng bệnh tim mạch xấu hơn.

-
Không tiếp xúc với thuốc lá ở bất kỳ dạng nào


      Là cách phòng tránh hiệu quảnhất đối với bệnh tim mạch. Tất cả thuốc lá hoặc sản phẩm thảo dược cần được ngưng hút vì đây là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe, bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Mọi người được khuyến cáo tránh bị hút thuốc lá thụ động.

-
 Kiểm soát thể trọng

      Chỉ số khối cơ thể (BMI)20 - 25 kg/m2, vòng eo <94 cm (nam) hoặc < 80 cm (nữ).
Thừa cân và béo phì liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Do vậy người thừa cân và béo phì cần đạt mức cân nặng phù hợp nhằm làm giảm huyết áp, giảm mỡ máu và nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, cải thiện nguy cơ tim mạch.


2. Theo dõi huyết áp vàđiều trịtăng huyết áp

      - Đối với người lớn, huyết áp tâm thutừ 120-129mmHg và huyết áp tâm trương từ 80-84mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường. Biết chỉ số huyết áp cá nhân là điều quan trọng, cách duy nhất là đo huyết áp thường xuyên, nhất là khi có các dấu hiệu nghi ngờ, hoặc khi chỉ số huyết áp gần đến giá trị 140/90mmHg. Trong điều kiện sức khỏe bình thường, nguy cơ tăng huyết áp chỉ có thể được phát hiện bằng cách theo dõi số đo huyết áp của mình. Mỗi người có thể tự đo huyết áp tại nhà, hay tại nhà thuốc 




 

Bài viết liên quan